Tìm lời giải cho giao thông Hội An

Thứ sáu, 03/08/2018 11:05

Khói bụi, tiếng ồn, quá tải, hỗn loạn là những gì thường xuyên được nhắc đến khi nói về giao thông tại TP Hội An (Quảng Nam). Khi lượng du khách đang ngày một tăng đã kéo theo lượng phương tiện đến Hội An ngày càng nhiều. Và giải pháp nào để quản lý giao thông trong phố cổ vẫn là bài toán chưa có đáp án.

Lượng khách du lịch ngày càng đông đang khiến giao thông Hội An tắc nghẽn. 

Tranh nhau đón khách

Xe khách lữ hành, xe máy, ô-tô cá nhân đến những phương tiện không động cơ như xích lô, xe đạp đều hiện diện trên đường phố Hội An khiến giao thông khu vực phố cổ luôn trong tình trạng lộn xộn. Trong khi đó tuyến đường nhỏ, bãi giữ xe quá tải là những nguyên nhân chính khiến giao thông luôn trong tình trạng tắc nghẽn. Cao điểm nhất là khoảng từ 16 giờ khi lượng khách các nơi đổ về đông đúc thì cũng là lúc giao thông Hội An rơi vào “bế tắc”.  Đầu tiên là hàng chục chiếc taxi xếp thành hai hàng dọc bủa vây trước quảng trường Sông Hoài. Thậm chí, cánh cổng cơ quan Trung tâm Văn hóa-Thể thao&Du lịch TP Hội An cũng bị xe ô-tô phục vụ chở khách thường xuyên án ngữ. Tiếp theo là các tuyến đường chính đi vào phố cổ như Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo cũng quá tải. Bên cạnh đó, đủ các loại xe khách từ 7 đến 45 chỗ ngồi thường xuyên chọn trục đường Cao Hồng Lãnh làm chỗ đậu xe đưa-đón khách một cách bừa bãi đã “vẽ” nên bức tranh giao thông “không giống ai”. Chị Mai Thị Huyền (du khách Hà Nội) than thở: Hà Nội những ngày này chật chội, nóng nực nên gia đình chúng tôi mới chọn Hội An làm điểm đến vì nơi này là phố cổ lại đang xây dựng thành phố xanh. Thế nhưng từ chiều đến giờ đi dạo phải né tránh xe cộ rất nhiều. Khách sạn tôi ở nằm bên ngoài phố cổ nên mỗi lần di chuyển rất mệt mỏi. Ngoại trừ khu vực bị cấm xe thì những điểm ở bên ngoài lại tập trung rất đông phương tiện, chẳng thấy đâu là vẻ bình yên”.

Việc quá tải các phương tiện không chỉ làm ảnh hưởng đến du khách mà cả cánh tài xế cũng “bó tay”. Trao đổi với một vài tài xế xe khách lữ hành, họ bảo vẫn biết việc đậu đỗ là sai quy định nhưng cũng đành chấp nhận vì những bãi đỗ xe trong lòng phố cổ không đủ diện  tích. “Mỗi lần chở khách về đến đây tìm được một chỗ đậu xe rất khó, đi về trễ là không có chỗ. Nhưng nếu mình đậu xe xa ở bên ngoài thì làm gì có khách”, một lái xe phân trần. Nhưng không chỉ các phương tiện gây ra sự lộn xộn này mà trên thực tế cách quản lý giao thông ở Hội An cũng còn rất nhiều vấn đề đáng bàn. Nhất là thời gian qua sự xuất hiện của các phương tiện Grab càng làm cho khu vực phố cổ mất đi vẻ yên bình. Vừa qua, Taxi Mai Linh Hội An đã có báo cáo về việc thời gian qua có rất đông phương tiện Grab taxi đón khách tại Hội An trong khi chưa được sự cho phép thử nghiệm tại Hội An. Có mặt tại Hội An, chúng tôi ghi nhận tình trạng nhiều xe ô-tô đón khách vô tư ra vào các tuyến đường mà không chịu bất kỳ sự quản lý nào. Những phương tiện này không có hộp đèn cũng không có dấu hiệu nhận biết nhưng vẫn đậu đỗ, đón khách như taxi truyền thống. Điều này càng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý, tổ chức giao thông ở Hội An.

Hàng loạt xe ô-tô đậu đỗ trên vỉa hè đường Cao Hồng Lãnh.

Dùng xe điện trung chuyển khách vào phố cổ

Trước thực tế này, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết TP đang tiến hành hiện thực hóa ý tưởng về việc dùng xe điện để trung chuyển khách vào Hội An. Theo đó, trước thực tế 5 bãi đậu đỗ xe với quy mô nhỏ phải chịu sức ép quá lớn từ việc quá tải xe du lịch, Phòng Quản lý đô thị đang xúc tiến triển khai xây dựng Trung tâm đón tiếp du khách. Theo đó, 3 vị trí sẽ được quy hoạch phục vụ làm bãi đỗ xe gồm: 1,9ha trên đường Hùng Vương (gần chợ Viên Giác), 1,1ha cuối đường Lý Thường Kiệt và 1,1 ha gần ngã tư giao nhau giữa Lý Thường Kiệt-Hai Bà Trưng”. Việc quy định toàn bộ các phương tiện từ 16 chỗ trở lên bắt buộc phải vận chuyển khách đến 3 bãi đậu đỗ này và dùng xe điện trung chuyển khách vào phố cổ của Phòng Quản lý đô thị đã được lãnh đạo thành phố nhất trí. “Mặc dù đã áp dụng hàng loạt các giải pháp với kinh phí đầu tư lên đến hàng tỷ đồng, thế nhưng vấn nạn kẹt xe vẫn đang là “bài toán” khó đối với chính quyền thành phố. Hy vọng việc trung chuyển khách bằng xe điện sẽ giúp TP giải quyết bài toán kẹt xe và giữ gìn không gian xanh cho phố cổ”, ông Sơn cho biết.

Đồng Dao